Cosplay บ่นๆ (อีกแล้วหรือนี่)

posted on 22 Nov 2007 13:42 by naiamibios in Cosplay

ตั้งใจจะเขียนหลังจากผ่านงานบูมไปสักพัก เพราะอาจจะได้มีเวลาพิจารณาไตร่ตรองความคิดไปหลายๆรอบ แน่นอนก็เป็นเรื่องของความรู้สึกและสิ่งที่ได้พบเห็นผ่านงานคอสเพลย์ต่างๆตลอดทั้งปี ซึ่งจะผ่านพ้นไปอีกปีหนึ่งแล้ว... มุมมองจากผมที่เห็นคอสเพลย์ครั้งแรกตอนปี 2541 และได้เริ่มเข้าสู่แวดวงในปี 2542 แป้บๆเดียวจะผ่านไปครบ 10 ปีแล้ว หลายๆสิ่งหลายๆอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

ก็จากที่ทราบกันดี เดี๋ยวนี้งานกิจกรรมต่างๆก็มักจะมีเรื่องของ Cosplay เข้ามาเกี่ยวด้วยมากมายขอให้เป็นเรื่องบันเทิงเถอะ แจมได้หมด สิ่งที่พบที่เห็นจากการที่ 1 ปีมีงาน 4 ครั้ง กลายเป็นใน 1 สัปดาห์มีงาน 1 ครั้ง แทบจะไม่รู้เรื่องแล้วว่าควรให้ความสำคัญกับงานไหนดี

ปีนี้ผ่านงาน VBK ผ่านงาน Boom ซึ่งพูดง่ายๆเลยว่าไปมันทุกปีตั้งแต่ที่มันจัดครั้งแรก มีปีนี้แหละที่ผมมองๆดูแล้วว่า งานมันดูเหงาๆและไม่เหมือนเดิมแล้ว โดยเฉพาะงานบูม !! ซึ่งสาเหตุก็อาจจะเป็นเพราะว่ามันมีงานจัดแบบอภิมหาถี่ กันจนไม่ว่าจะงานเล็กหรืองานใหญ่สุดท้ายคุณค่าของมันก็ไม่ต่างกัน มันก็เลยดูเหมือนว่ากลายเป็นงานธรรมดาๆไปเลยอีกหนึ่งงานที่จัดขึ้นในแต่ละเดือน มองๆในสายตาผมปริมาณงานที่พอเหมาะพอควรสำหรับการจัดกิจกรรม Cosplay คือเดือนละหนกำลังพอเหมาะ 1 ปีก็มี 12 งาน ถือว่าเป็นตัวเลขที่ใช้ได้ ช่วยให้ไม่เกิดการซ้ำซากน่าเบื่อ หรือเว้นว่างนานเกินไปให้คิดถึง อีกทั้งยังไม่ต้องเดือดร้อนในการต้องมาตัดชุด Cosplay แบบถี่ๆมากจนเกินจะรับภาระไหว เพราะยังไงๆมันก็ต้องใช้เงินลงทุน ทว่ายังไงก็ตามผมคงไปห้ามเหล่านักลงทุนผู้จะมาจัดงานไม่ได้หรอก ก็คงให้เขาศึกษาและดูกระแสตอบรับที่เกิดขึ้นด้วย เพราะผมคาดคะเนไว้ว่า ฟองสบู่มันกำลังจะแตกในไม่ช้า แล้วถ้ามันเกิดขึ้นมาจนทำให้งานคอสกลับไปเหลือปีละ 4 งาน มันก็อาจจะเป็นเรื่องที่ดีก็ได้นะ (อันนี้ผมคิดเอาเอง)

เรื่องของการคอส พักหลังๆผมจะเห็นเด็กคอสตั้งกลุ่มตั้งทีมตั้งแกงค์อะไรขึ้นมา มันไม่เหมือนกับยุคผมที่กลุ่มมาจากกลุ่มการ์ตูนแล้วมีเรื่องของ Cosplay เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่นี่เห็นๆเด็กๆตั้งทีมมาเพื่อคอสแล้วก็ไปมีปัญหาแย่งตัวเพื่อนจากกลุ่มหนึ่งมาคอส มันก็กลายเป็นความบาดหมางใจกันไประหว่างคนสองกลุ่ม ผมเองก็งงๆกับอีแค่เรื่องแบบนี้มันต้องแย่งตัวคนคอสกันเลยหรือ ลำพังแค่ชวนๆมาคอสมันก็น่าจะเพียงพอแล้วไม่ถึงกับจะต้องห้อยป้ายตีตราตัวเองเอาไว้ว่าข้า "สังกัด" ทีมไหนกลุ่มไหนให้เหมือนฝูงปคุสัตว์เดินเข้าคอกจะดีกว่า เพราะ Cosplay ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ หรือว่ามีมุมมองที่ประเสริฐอะไรมากนักในสายตาของ "คนไทย"

"คนไทยหลายคนเป็นพวกยอมรับอะไรยากครับ..."

ต่อมาคือเรื่องของเหล่าตากล้อง ผมยังขำๆเลยครับเมื่อสัก 3-4 ปีก่อน ผมดูรูปการถ่าย Cosplay จากเว็บไซต์ต่างประเทศ ก็เห็นตากล้องปริมาณมหาศาลไปรุมๆถ่ายเลเยอร์กันแบบจะจ้องให้ทะลุรูขุมขน ไม่ต้องรอนานผมเห็นภาพจริงๆเต็มสองตาที่เมืองไทย ผมไม่รู้เหมือนกันว่าการไปรุมๆถ่ายอาจจะเป็นการช่วยให้คนถ่ายภาพมีความสุขอย่างหนึ่ง การถ่ายคนสวยไม่ใช่เรื่องผิดถ้าเจ้าตัวเขายอมเต็มใจให้ถ่าย แต่ผมก็ไม่มั่นใจในพฤติกรรมของตากล้องหลายๆท่านที่ได้เห็นมาก ทั้งเรื่องถ่ายมุมแปลกๆ ถ่ายแคนดิตจากที่ไกลๆ หรือลากออกไปถ่ายเดี่ยว ก็ไม่เข้าใจแนวคิดของหลายๆท่านเหมือนกัน วันงานบูมผมเห็นตากล้องท่านหนึ่งเอากล้องวางถ่ายไว้ที่พื้นถ่ายเสยขึ้นมาแนวๆเหมือนพวกส่องถ่ายใต้กระโปรง ผมพูดไปตรงๆเลยถ่ายมุมนั้นมันจะได้ประโยชน์อะไรหรือ ? เขา(คนที่ถ่าย)พยายามมาชี้ๆให้ผมดูว่ามุมที่ถ่ายมันไม่โป๊ แต่ผมบอกว่า ผมไม่ดูหรอก ผมไม่สน เอารูปนั้นไปให้คนที่เป็นแบบให้คุณถ่ายดูเถอะ

"ผมอยากให้คุณคิดหน่อยว่า ถ้าคุณยืนดูคนที่เป็น น้องคุณ, แฟนคุณ, เพื่อนซี้คุณ, ญาติสนิทคุณ แต่งคอสแล้วมีตากล้องที่ไม่ได้รู้จักกันมาถ่ายในลักษณะแบบนั้น คุณจะคิดยังไง ?"

ยุคนี้เป็นยุคกล้องดิจิตอล คุณสามารถฝึกฝนการถ่ายรูปเป็นพันๆหมื่นๆรูปได้ในระยะเวลาอันสั้นด้วยเครื่องไม้เครื่องมือที่ยอดเยี่ยมตามแต่เงินทุนที่คุณสามารถจะจ่ายได้ แต่ว่าเรื่องของประสพการณ์, มุมมองรวมถึงมารยาทและทัศนคติ ในการถ่ายภาพคุณไม่สามารถที่จะไปเร่งมันในระยะเวลาอันสั้นได้ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่มีทางลัด คุณต้องเรียนรู้เอาจากสิ่งแวดล้อมทั้งหมดไม่เพียงแค่บรรยากาศที่คุณกดชัตเตอร์ออกมาเท่านั้น...
เลเยอร์บางคนผมรู้จักหน้า ถ่ายรูปกันแทบทุกงาน แต่ไม่รู้จักชื่อด้วยซ้ำ !!

อยากให้คิดๆว่าคุณไปถ่ายคอสเพลย์นี่คุณถ่าย "คนที่มาคอส" หรือถ่าย "ตัวละครที่เขาคอส"

สุดท้ายเรื่องของพฤติกรรมในที่สาธารณะ มุมมองของฝ่ายที่มองคอสทั้งในแง่ดีและแง่ร้าย ผมขอไม่พูดถึงก็แล้วกันแต่อยากให้เชื่อมั่น และพยายามมีจุดยืนในสิ่งที่ตนเองทำ พยายามคิดดี ทำในสิ่งที่ดีเข้าไว้ เรื่องสร้างศัตรูมันอาจจะหลีกไม่พ้นเพราะว่า การที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกันมันมีอยู่ในทุกๆสังคม เพราะแต่ละคนมีจุดมุ่งหมายที่ไม่เหมือนกัน บางอย่างปล่อยวางได้ก็ปล่อย ไม่ต้องไปคิดมากเดี๋ยวก็เครียดเปล่าๆ

สำหรับงาน MBK Cosplay สัปดาห์นี้ก็ยังชั่งๆใจอยู่ว่าจะไปดีไหม ? เพราะเดือนนี้งานมันเยอะมากๆ ไปติดๆกันก็รู้สึกว่ามันไม่ได้แตกต่างอะไรกับงานอื่นๆเลย ขอบคุณที่อ่านจนถึงบรรทัดนี้ครับ

ปล. มีบางคนสงสัยกับเรื่องคำศัพท์ในวงการบางคำที่ผมใช้นะครับ เลยจะขออธิบายไปซะเลย

เจิดจ้า = เป็นคำพูดที่ใช้กับ "เลเยอร์หญิง" ที่คอสเป็นตัวละครชายแล้วดูดีเลิศหรู อลังการ์ กว่าการคอสเป็นตัวละครหญิง

โฮก = เป็นอาการแสดงความอยากที่เกิดขึ้นในจิตใต้สำนึก โดยไม่สามารถอธิบายเป็นคำอื่นๆได้ก็เลยอุทานว่า โฮกขึ้นมา (มีพื้นฐานมาจากพฤติกรรมสัตว์กินเนื้อ ขณะออกไปล่าเหยื่อ) 

ไอด้อล = เป็นคำพูดที่ใช้กับ "เลเยอร์หญิงหรือชาย" ที่มีหน้าตาน่ารัก/ดี และเป็นขาประจำที่จะเจอกันในงานCosplay บ่อยๆ เป็นที่รู้จักของคนหมู่มาก (ใกล้ๆกับการมีชื่อเสียงแต่ยังไม่ถึงขนาดนั้น) สิ่งที่จะบ่งบอกได้ว่าคุณเป็นไอด้อลแล้วหรือยัง ก็คือ เวลาคนๆนั้นไปเดินงาน Cosplay แม้ว่าไม่ได้คอสก็ตาม ก็จะมีตากล้องจำนวนมากมายมาขอถ่ายรูปอยู่เช่นเดิม

Comment

Comment:

Tweet

อยากให้คิดๆว่าคุณไปถ่ายคอสเพลย์นี่คุณถ่าย \"คนที่มาคอส\" หรือถ่าย \"ตัวละครที่เขาคอส\"
โดนใจอ๊า เวลาถ่ายรูปเลือกข้อหลังนะ 555+
ไม่ได้เลือกหน้าตาคนคอส ฮ่าๆ
ปล.คิดถึงพี่นิ้งหน่องด้วยคน สวยมากกกก
ปล2.Generationนี้เสียงดังคับห้างเลยทีเดียว เมื่อก่อนพวกเราออกจะเงียบ เรียบร้อย.....

#19 By AomoriAiri on 2012-11-18 12:51

ในฐานะตากล้องคอสอย่างผมนะครับ เป็นการเข้าใจดีว่า มีตากล้องนอกบางกลุ่มที่เข้ามาเนียนถ่ายงาน event อะไรกับเค้า โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวงการนี้เลย ก็แย่ครับ มาแย่งมุมถ่ายกันทำไม แต่บางคนเหมือนเนียน แต่ลึกๆเค้าอาจจะชอบงานแบบนี้ก็ได้นะ เราก็ห้ามเค้าไม่ได้

เรื่องมุมมอง การก้มถ่าย ลากไปถ่ายเดี่ยว นี่ ถือว่าเป็นเรื่องของมุมมองที่ คิดก่อนถ่ายครับ ตากล้องก็อยากจะได้มุมมองที่แตกต่างจากคนอื่น ต้องมีการจัดองค์ประกอบ หลบฉากหลัง จับฟิลลิ่ง ถ้าถ่ายมาแล้วกลายเป็นภาพแย่ๆที่สักแต่จะถ่ายให้เยอะไว้ก่อน ก็คงไม่ดีครับ อันนี้ต้องเข้าใจกันด้วย (แต่เรื่องที่ถ่ายให้ออกแนว แอบถ่าย เห็นอะไรๆ อันนี้ก็ไม่เหมาะ)

ตากล้องดีๆก็มีครับ แต่คนที่ไม่ดีก็มีเยอะเหมือนกัน ช่วยกันดูแลครับ sad smile

#18 By BoatmasterZZZ on 2009-01-14 11:00

ดีมาก แปะๆๆๆๆ Hot!

อยากให้คนอ่านเยอะๆค่ะ

#17 By チョウビ・アホラス on 2008-03-06 23:20

-*-"....อืม..ๆ เห็นด้วยๆ...

อืม .. ส่วนตัวแล้วก็ไม่ได้ไปดูคอสเพลย์มานานมากแล้วครับ

แต่ก็รู้สึกเหมือนกันว่าพักนี้จัดกันบ่อยแบบว่ามากๆผิดกับตอนเมื่อ 3-4 ปีก่อนที่ยังไปเดินเล่นงานการ์ตูนต่างๆอยู่ ^_^ (สังเกตจากเว็บ CCATH และบล็อกพี่เล็ก และอีกหลายๆคน) จนเหมือนกับว่า เป็นเรื่องมาตรฐานของงานการ์ตูน(?) แล้วหรือเปล่านะที่จะต้องมีคอสเพลย์ แต่มีมากไปก็ไม่ค่อยดีแฮะ มันดูล้นๆเกินความจำเป็น

ป.ล.ผมก็เพิ่งรู้ความหมายจริงๆของคำว่าโฮกนี่ล่ะ *-*

#15 By Johnny on 2007-11-25 20:25

จริงๆช่วงนี้งานมันเยอะจริงๆ อะละ ทำให้ดูไม่ค่อยออกว่างานไหนเล็กหรือว่าจะใหญ่

ถ้าช่วงปิดเทอมงานเยอะหน่อยก็โอเคไม่มีปัญหาเด็กๆสนุกกานได้แต่ว่าช่วงธรรมดาแบบนี้งานยังเยอะมากเลยอะcry
เห็นด้วยอย่างแรงครับ
ช่วงหลายปีก่อนผมก็ไปทุกงานไม่เคยขาด
แต่เดี๋ยวนี้แทบจะไม่ไปเลย
สาเหตุนึงก็เพราะมันจัดถี่เกินไป
ส่วนอีกสาเหตุอาจจะเพราะอายุเพิ่มขึ้นแล้วหลายๆอย่างก็เปลี่ยนไป
-
จากแต่ก่อนที่เป็นงานคอสอย่างเดียวช่วงปี2000ต้นๆ
ที่ปีนึงก็มีประมาณ2-3ครั้ง
มาเป็นช่วงที่เริ่มมีงานโดเข้ามา หลังจากมีงานโด ก็เริ่มเป็นการปลุกกระแสคอส อันนี้สาเหตุสำคัญเลยนะ ผมว่า เพราะมันเหมือนชี้ว่า เป็นงานสำหรับคนการ์ตูนโดยแท้ เป็นการสร้างที่นัดพบให้กับคนการ์ตูนแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะแต่เดิม มักจะเป็นการจัดงานโดยบริษัทใหญ่ แล้วมีการจัดประกวดคอส เสียส่วนใหญ่ ทำให้ไม่มีความเป็นส่วนตัว เพราะยังต้องแคร์ในส่วนของประชาชนทั่วไปอยุ่บ้าง
-
พองานโดเริ่มจัดเยอะขึ้น ถี่ขึ้น แน่นอน ว่า การทำโดไม่ได้ทำเสร้จในคืนเดียว ยิ่งจัดถี่ ยิ่งทำโดไม่ทัน ยิ่งหมดไฟ คอสก็เลยเริ่มเข้ามาแทนที่ เป็นสภาพที่เห็นจนถึงปัจจุบันที่ว่า งานส่วนโดกร่อยโดนคอสกลบหมด
-
แล้วในปัจจุบัน เอะอะ จะจัดงานอะไร ก็จัดคอสกัน บริษัท ค่ายเพลง บลาๆ เหมือนกับจัดคอสไว้ดึงดูดคน กลายเป็นหุ่นให้กับการตลาดเค้าไปอีก อันนี้ผมเศร้าใจมาก
-
ตอนนี้ผมแทบไม่ไปงานไหนเลย เหมือนตัวเองจะหมดไฟ แล้วก็เลยช่วงเวลาชีวิตมาแล้ว

#13 By *~KiingK on 2007-11-24 14:18

จัดงานถี่เกินไปจริงๆนั่นแหละค่ะ อันนี้บางครั้งมันก็ทำให้เบื่อๆเหมือนกันนะ เหอๆ

งาน vbk ปีนี้ที่คนน้อย เราว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานที่ด้วยค่ะ ถ้าย้ายมาจัดย่านสยามน่าจะคนเยอะกว่านี้ จริงอยู่ว่าปีก่อนๆคนยังถ่อไปได้ แต่ปีนี้งานมันเยอะจนทำให้หลายคนว่า"ไม่ต้องไปไกลขนาดนั้นก็ได้"....มั้งคะ อันนี้คิดเอาเอง เพราะเราก็เป็นหนึ่งในคนที่คิดแบบนี้นะ

เรื่องตากล้องมารยาททราม อันนี้คงต้องให้ทุกคนช่วยกันสอดส่อง เลเยอร์สวยๆน่ารักๆใครจะไม่อยากถ่ายคะ แล้วยิ่งเดี๋ยวนี้เลเยอร์สาวๆแต่งตัวชวนมองกันขึ้น เมื่อก่อนน่ะเสื้อผ้ามิดชิดกว่านี้เยอะ ไอ้ที่มาโชว์พุงโชว์ต้นขาขาวๆและใส่เสื้อแหวกอกกว้างๆนี่มันล่อตาล่อใจค่ะ ขนาดเราเป็นผู้หญิงเรายังอดมองไม่ได้ แต่ก็นะ...น้องเขาเข้างบทบาท หึหึหึ

สุดท้ายนี้ขอ"โฮก"ใหญ่ๆให้กับเจ้าของบลอคสำหรับ "ผมพูดไปตรงๆเลยถ่ายมุมนั้นมันจะได้ประโยชน์อะไรหรือ ? เขา(คนที่ถ่าย)พยายามมาชี้ๆให้ผมดูว่ามุมที่ถ่ายมันไม่โป๊ แต่ผมบอกว่า ผมไม่ดูหรอก ผมไม่สน เอารูปนั้นไปให้คนที่เป็นแบบให้คุณถ่ายดูเถอะ" เท่มากๆ โฮกกกกกกกกกกกกกกกกก

#12 By พัดทอง on 2007-11-23 15:14

เวลาเปลี่ยน วัฒนธรรมเปลี่ยน

ทำใจๆ *-*

#11 By Little Lamb on 2007-11-23 01:32

นี่ๆพี่เล็ก
มีคนคอสดราก้อนบอล เอาสีมาทาตัวเหมือนที่เราทำเมื่อหลายปีก่อนเลยล่ะ confused smile

#10 By Sonar Ataru on 2007-11-22 21:27

อยากเขียนเหมือนกันแต่หลังจากงานVBK
รู้สึกไปแล้วงานดูเบื่อหนายไงก็ม่ายรุ
จนไม่ค่อยมีอารมณ์ถ่ายอยูเหมือนกัน
มีอะไรหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลง
ไปเยอะจริงๆตั้งแต่งานคนคอสยันตากล้อง

ความจริงงานจัดถี่ถ้ากลัวเบื่อไม่ต้องไปมันก็จบแล้วอะนะ


ที่บอกว่า
เลเยอร์บางคนผมรู้จักหน้า ถ่ายรูปกันแทบทุกงาน แต่ไม่รู้จักชื่อด้วยซ้ำ !!


ตอนแรกๆปีที่แล้วผมเองก็เป็นเหมือนกัน
เพราะผมเองก็ไม่ใช่คนชอบพูดอะไรมากมาย
+มนุษย์สัมพันธ์ในการคุยกะคนอื่นต่ำ


แต่พอมาปีนี้ก็นะถ่ายกันจนจำหน้าได้จน
น้องเค้าเข้ามาคุยกะเราแทนหลังๆก็มีทัศนคติ
ที่เปลี่ยนไป เพราะอย่างไงเราเองก็ต้องมาถ่ายทุกงานอยู่แล้ว



ยังไงก็ต้องเจอคนคอสอีกหลายๆคนที่มาคอสอยู่แล้ว
ทำไมไม่คุยๆให้รู้จักไปเลยล่ะ จะได้คุ้นเคย+ถ่ายสะดวกขึ้นด้วย


พอคิดได้แบบนั้นก็เลยลองๆคุยกะคนคอส
ก็ดีเหมือนกันพักหลังมางานรู้สึกมาเจอเพื่อนฟูง
เจอน้องนุ่งถ่ายกันเล่นบลาๆๆมากกว่า


ลองคุยๆกะคนอื่นดูมั่งเค้าไม่กัดหรอก
อะไรประมาณนี้มั่ง


แต่ตากล้องจะคุยเฉพาะกะพวกที่รูจักไม่ก็ดูน่าคบ
เพราะเดียวนี้ตากล้องจากที่อื่นมาจากไหนก็ไม่รุเยอะมักๆ
จนต้องคอยดูๆเพื่อน้องๆว่ามันมาหื่นไรกะคนรุจักป่าวหว่า
เจอทั้งไอ้โล้นหื่น หน้าหม้อ สาระพัด
จนเดียวนี้ไม่ค่อยอยากจะคุยกะตากล้องหน้าแปลกๆเท่าไร
กลัวพวกมาจุดประสงค์อื่น+ชี้โพรงให้กระรอกมันมาอย่างอื่นอีก



ปล.เขียนไปเขียนมาเลยยาวเลย แอบนอกเรื่องเกินไปสินะ


#9 By ฿฿- Try -฿฿ on 2007-11-22 21:11

ช่ายเลยๆ จัดถี่มากๆๆๆ
อย่างงานบูมกับงานแทม
รู้สึกเบื่อเลยอ่า
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเบื่ออะไร
เหมือนกับว่า เราอิ่มตัวแล้วแฮะ

#8 By gift-give-gift on 2007-11-22 18:45

เขียนได้โดนใจมากมายเลยค่ะ

เดี๋ยวนี้ มีงานบ่อยมากจริง ๆ หล่ะ จน เดือนนี้ รู้สึกเหนื่อยจนแทบจะไม่ได้ไปมันซักงานเลย (ก็มี TAM กะ งาน MBK เนี่ยหล่ะ ที่ไป)

สมัย 1 ปี มี 4 งาน เนี่ย จำได้ว่า แค่พลาดไปซักงานนึงเนี่ย จะโอดครวนมากมาย
เดี๋ยวนี้ 1 เืดือน มี 6-8 งานด้วยซ้ำ จน ไม่ไปมันซักหลายงาน ก็ไม่รู้สึกอะไร

#7 By Nekoi ~ Sweet Alice on 2007-11-22 18:16

เห็นด้วยมากๆเลยอ่ะค่ะ
เดี๋ยวนี้มีงานถี่มากๆ จนทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายอยู่เหมือนกันอ่ะค่ะ
อีกทั้ง ผู้จัดงานหลายๆคนก็คิดว่าคอสเพลย์เป็นแค่สีสันของงาน
หรือว่า ตากล้องที่ตามถ่ายเพียงแค่คนหน้าตาดี หน้าตาสวย แต่ไม่ได้ถ่ายที่คาแรคเตอร์ที่แต่งมาอ่ะค่ะ TT^TT

#6 By ◘ :.ryo-13.: ◘ on 2007-11-22 17:57

โฮกคืออาการอย่างนึงที่เกิดมาจากจิตใต้สำนึก
*/ฮา/*
จัดงานคอสถี่เกินไปทำให้รู้สึกไม่ค่อยอยากไปเท่าไหร่sad smile

#5 By ゴッチ on 2007-11-22 17:15

โอ้วว เพิ่งรู้ว่า การคอสเพลย์นี่มันมีสังกัดด้วยเร๊อะ!!
ส่วนตากล้องในมุมเสยนั้น รับไม่ได้จริงๆคับท่าน

#4 By Seiz on 2007-11-22 16:47

ความสนุกมันหายไปเยอะ เดี๋ยวนี้ทำชุดกันเนี้ยะสวยขึ้นแต่ขาดรสชาติเหมือนโพสท่าอย่างเดียวแต่เวลาแสดงไม่สนุกเลย (พูดเยอะไม่ได้นิ ตัวเองไม่ได้ไปงานพวกนี้จะครบปีแล้วมั้ง)

#3 By Lily Pixel on 2007-11-22 15:25

เขียนได้ดีมากๆเลยค่ะ
การจัดงานคอสที่ถี่เกินไป บางทีมันก็ทำให้เรารู้สึกว่า คุณค่าของงานมันน้อยลงไปเหมือนกัน
มีคนหลายกลุ่มที่ผันตัวเองมาคอสด้วยความคิดผิดๆว่าอยากเด่นอยากดังก็มี บ้างก็คอสไปเพราะชุดมันสวย ตัวละครนี้มันดัง โดยที่ไม่ได้รู้ด้วยซ้ำว่าตัวละครที่คอสนั้นชื่ออะไร
...สำหรับเรา คิดว่ามันกลายเป็นการแต่งชุดแฟนซีธรรมดาด้วยซ้ำ

เราอาจไม่ได้ไปร่วมงานคอสเพลย์ที่กทม.แต่จากเท่าที่ติดตามมาตลอดหลายปี(รวมๆแล้วก็ตั้งแต่งานคอสช่วงแรก ที่พี่นิ้งหน่องใส่ชุดนางเอก FF9 มีพี่ที่คอสโอนิซึกะแล้วได้ที่หนึ่ง)
เราว่าเมื่อก่อนนี้มันสนุกกว่านี้เยอะเลยค่ะ...big smile

#2 By หนูพุก on 2007-11-22 15:19

อืม...เป็นอย่างที่บ่นมาจริงๆ ไม่มีคำเถียง
งานจัดบ่อยไปหน่อย อันนี้อยากให้ลดลงมาบ้างอะนะ
surprised smile

#1 By Evil eye on 2007-11-22 15:04